Bụt nói với thầy Migajala: “Những hình sắc, đối tượng của con mắt có thể là dễ chịu, có thể là đáng yêu, có thể là đáng nhớ, và có thể đem lại những ái dục. Nếu một vị khất sĩ bị ràng buộc vào chúng, vị ấy bị kết sử. Này thầy Migajala, bị kết sử như thế, vị khất sĩ đó không phải sống một mình nữa, mà là người sống hai mình.”
Danh từ người sống hai mình được dịch từ chữ Sadutiyavihari. Sadutiya có nghĩa là “hai mình“, trái với Eka là “một mình“. Kinh Tạp A Hàm dịch là nhất trú và nhị trú. Sadutiyavihari là người sống nhị trú. Còn Ekavihari là người sống nhất trú. Ở đây, Bụt không có ý nói là hai người sống chung với nhau. Ý Bụt là người ấy sống với sự ràng buộc, một kết sử. Bụt dạy tiếp:
...
“Này thầy Migajala, một vị khất sĩ sống kết sử như thế, thì dù ông ta ở rất sâu trong rừng, dù nơi ấy vắng bóng người, nơi ấy không có tiếng động, thì ông ta vẫn là người sống hai mình. Vì sao thế? Vì ông ta vẫn chưa buông kết sử. Kết sử chính là kẻ thứ hai đang sống chung với ông ta vậy.”
Kệ : "Người biết sống một mình"
Đừng tìm về quá khứ
Đừng tưởng tới tương lai
Quá khứ đã không còn
Tương lai thì chưa tới
Hãy quán chiếu sự sống
Trong giờ phút hiện tại
Kẻ thức giả an trú
Vững chãi và thảnh thơi
Phải tinh tiến hôm nay
Kẻo ngày mai không kịp
Cái chết đến bất ngờ
Không thể nào mặc cả
Người nào biết an trú
Đêm ngày trong chánh niệm
Thì Mầu Ni gọi là
Người biết sống một mình.
+ PHẢN HỒI CỦA BẠN ĐỌC VỀ BÀI VIẾT:
- NGÔI NHÀ CHÍNH NIỆM (15/02/2013)
- Xây dựng tương lai trong Phật pháp (15/02/2013)
- Năm việc Phật tử tại gia không được làm (11/10/2012)
- Lợi ích của việc đi chùa (07/09/2012)
- 14 cái tâm của đời người (24/08/2012)
- Cây của Phật Tổ vẫn xanh tốt sau 2.500 năm (01/08/2012)
- Bệnh tâm thần & thiền định (18/07/2012)
- Cúng Phật hoa quả giả có "phải tội"? (28/05/2012)
- Sống chậm lại, nghĩ khác đi để yêu thương nhiều hơn (10/05/2012)
- Đi chùa, lễ Phật (23/06/2011)