Cúng Phật hoa quả giả có "phải tội"?
(Kienthuc.net.vn) - Nhiều người bày biện vật dụng cúng Phật là những loại mang tính chất điện tử như đèn, nhang, hoa quả giả…
Tuy không mang tội nhưng không nên
“Thật ra, nếu chúng ta chưng bày thiết cúng bằng
nhang điện hay hoa quả giả, nếu so với phẩm vật tươi thì nó kém đi phần
trang nhã tươi mát. Còn bất kính hay có lỗi không thì hoàn toàn ở nơi
cõi lòng của Phật tử, chứ không phải ở nơi đồ vật” - thầy Thích Phước
Thái (chùa Quang Minh - TPHCM) cho hay.
Cúng Phật là một trong những biểu hiện tâm thành
kính đồng thời là bổn phận cơ bản của người thờ Phật. Song sẽ mất cơ hội
tích lũy, vun bồi phước báo cho tự thân và đắc tội thất kính nếu thờ
Phật mà sơ suất, chểnh mảng việc cúng dường.
|
Hiện nay, nhiều tư gia dùng “đồ giả” để trên bàn thờ cúng Phật như đèn hoa sen điện, nhang điện, mâm ngũ quả nhựa... |
Theo thầy Phước Thái, Phật tử nên tự hỏi lại cõi lòng của Phật tử.
Nếu như Phật tử dâng cúng những phẩm vật sang trọng, đẹp đẽ, giá trị,
tinh khiết mà Phật tử không có lòng chí thành trong khi dâng cúng thì đó
mới là mất trang nghiêm, bất kính và có lỗi.
Việc làm của Phật tử khi cúng các đồ giả thì không
có gì là mất trang nghiêm, bất kính hay có lỗi cả. Có lỗi hay không là ở
nơi tâm ý, thái độ và việc làm của chúng ta. Điều quan trọng là ở nơi
tấm lòng thành kính của Phật Tử.
Còn theo Tổ Ấn Quang thường dạy, có một phần thành
kính là có thêm một phần phước đức. Tuy nhiên, ngày thường thì Phật tử
có thể chưng bày như thế nhưng đến những ngày rằm hay mùng 1, Phật tử
nên mua hoa quả tươi cúng Phật thì hay hơn.
“Những lễ vật như hoa trái giả, nhang điện, đèn nến
để cúng Phật, tuy không mang tội nhưng cũng không nên. Bởi với công
nghệ chế tạo hiện nay nhang, đèn, hoa, trái giả trông khá đẹp và giống
như thật nhưng chúng chỉ là vật trang trí chứ không phải là lễ phẩm để
dâng cúng” - Chị Nguyễn Thùy Dương (quận Cầu Giấy - Hà Nội) chia sẻ.
Mặt khác, về phương diện thẩm mỹ, nhất là trong
việc thờ phụng thì giả tạo lại càng không nên. Nhang điện không có khói
thì không thể nào “nguyện đem lòng thành kính gửi theo đám mây hương”
được.
Song còn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh
Dâng cúng Phật bằng những hình thức lễ nghi phẩm
vật, mục đích là nhằm biểu lộ tấm lòng thành kính của chúng ta. Tuy đó
là hình thức lễ nghi bề ngoài nhưng chúng ta cũng phải giữ gìn cho trang
nghiêm tinh khiết.
Song còn tùy vào hoàn cảnh mà người tại gia cần
khéo léo, linh động cho phù hợp với môi trường. Mặt khác, việc cúng Phật
còn phụ thuộc vào tâm nguyện, hiểu biết, sở thích, khung cảnh không
gian và hoàn cảnh của mỗi người.
Lễ phẩm cúng Phật tại tư gia rất đơn giản, thông
thường bao gồm: hương hoa, đăng trà, quả thực (lục phẩm - PV). Trên bàn
thờ Phật, lúc nào hoa trái cũng tươi tốt, nhang đèn sáng và bàn thờ sạch
sẽ là điều lý tưởng.
Trong trường hợp điều kiện không cho phép thì chỉ
dâng cúng hoa trái vào những ngày rằm, mùng một hoặc những ngày vía Phật
và Bồ tát mà thôi.
Tuy nhiên, những ngày còn lại trong tháng dẫu không
có hoa trái nhưng nhang đèn luôn đầy đủ, phải quét dọn bàn thờ sạch sẽ,
rút bớt chân nhang, thay nước sạch, đốt hương cúng Phật mỗi ngày.
Phẩm vật dâng cúng dù nhiều hay ít, tốt hoặc xấu,
ngon hay dở đều phải là thật, lễ bạc nhưng lòng thành và tâm thành thì
Phật chứng. Lễ phẩm là biểu hiện của tấm lòng, do đó sẽ không tốt khi
dùng lễ giả để mong biểu thị tấm lòng chân thật.
Bùi Hiền
|